THỂ LỆ TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC 01/12/2019

QUY ĐỊNH MỚI TRONG THỂ LỆ CỦA TẠP CHÍ 

(Áp dụng đối với bản thảo được gửi đến Tạp chí từ ngày 01/12/2019)
 

Từ ngày 01/12/2019, Tạp chí Nghiên cứu Y học áp dụng một số quy định chi tiết hơn về đảm bảo quyền tác giả và hình thức trình bày bản thảo. Để nhanh chóng được tiếp nhận và chuyển qua quá trình bình duyệt khoa học, bản thảo cần được trình bày theo đúng Quy định của Tạp chí. 

 

Toàn văn Thể lệ Tạp chí, xin mời quý vị xem TẠI ĐÂY.

Dưới đây là thông tin chi tiết về những quy định mới:

QUYỀN TÁC GIẢ

Một bài báo thường được hình thành từ sự đóng góp công sức và thời gian của một nhóm tác giả. Tạp chí NCYH quy định nhóm tác giả cần có sự đồng thuận về mức độ đóng góp của từng thành viên trong nhóm và thống nhất quyền tác giả chính  đối với bản thảo.

Tạp chí NCYH quy định tác giả đứng tên đầu và tác giả liên hệ được mặc định là tác giả chính đối với bản thảo. Trong trường hợp tác giả liên hệ không đồng thời là tác giả đứng tên đầu thì được đặt cuối cùng, trước đó là chữ "và", và được ký hiệu với hình bì thư.

Các đồng tác giả khác được sắp xếp theo mức độ  đóng góp từ nhiều đến ít.

Bản thảo cần cung cấp đầy đủ đơn vị công tác và địa chỉ email của từng thành viên trong nhóm tác giả.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Tạp chí NCYH yêu cầu tác giả sử dụng các phần mềm quản lý tài liệu tham khảo như Endnote, ZOTERO… để thực hiện trích dẫn tài liệu tham khảo.  

Tài liệu trích dẫn đánh số và trình bày theo quy định AMA (có thể tham khảo tại đây). Đối với tên tác giả Việt Nam cần ghi đầy đủ họ tên.

Tài liệu được tập hợp và sắp xếp theo trình tự trích dẫn và phải được trích dẫn trong bài báo. Các tài liệu tham khảo phải giữ nguyên văn, không phiên âm, không dịch. Hạn chế dùng luận văn, luận án, sách giáo khoa và website làm tài liệu tham khảo.

HÌNH ẢNH, BẢNG SỐ LIỆU VÀ BIỂU ĐỒ

Hình ảnh, bảng và biểu đồ được trình bày dạng phụ lục và được đặt ở phần cuối cùng của bản thảo, được đánh số liên tiếp bắt đầu từ số 1 theo thứ tự xuất hiện trong bài.

Hình, bảng và biểu đồ trình bày dưới định dạng khác nhau (.jpg, .pdf, vv) được gửi dưới dạng file gốc..

Tổng số hình, bảng biểu tối thiểu là 3 và không nên quá 5. Mỗi bảng biểu, hình và biểu đồ cần bao gồm đầy đủ tiêu đề, lý giải ngắn gọn ý nghĩa, chú thích từ viết tắt (nếu có) và vị trí dự kiến đặt hình ảnh, bảng biểu và biểu đồ đó. 

Không nên trình bày những bảng/biểu đồ quá đơn giản nếu có thể diễn tả bằng từ ngữ hoặc quá nhiều hàng và cột khó trình bày trong khuôn khổ kích cỡ trang của Tạp chí.

ĐẾM TỪ 

Tạp chí NCYH quy định bản thảo được trình bày không quá 4000 từ (không bao gồm tài liệu tham khảo, hình ảnh, bảng và biểu đồ). Trong đó, tên bản thảo không nhiều hơn 20 từ; phần tóm tắt không nhiều hơn 200 từ.

Tác giả nên chủ động đếm từ và thể hiện kết quả đếm từ trên trang đầu tiên của bản thảo. 

BẢNG KIỂM 

Tạp chí NCYH đã xây dựng Bảng kiểm này để hỗ trợ tác giả trình bày bản thảo theo đúng Thể lệ. Mời quý vị xem Bảng kiểm TẠI ĐÂY.

 

Bình luận
Tin khác